18/1/17

Bí quyết tắm cho bé sơ sinh tốt nhất để bảo vệ làn da nhạy cảm

Cùng blog Kinh nghiệm làm mẹ chia sẻ bí quyết tắm cho bé sơ sinh tốt nhất để bảo vệ làn da nhạy cảm, mỏng manh của bé.

Những hậu quả không mong muốn khi tắm không đúng cách cho bé.

1. Nhiều mẹ sẽ thấy da con mình không mịn màng khi xuất hiện quanh vùng mũi, trán hay gò má hoặc bắp tay những hạt màu trắng đục

Thực chất đây chính là những bã nhờn bị ứ đọng lại và chúng hoàn toàn vô hại và sẽ tự mất chỉ sau vài tuần. Nhưng các mẹ thay vì lau rửa nhẹ nhàng bằng bông mềm, lại ra sức kỳ mạnh, cọ xát khiến các mụn kê bị trầy xước, vỡ ra, gây tổn hại cho da của bé.

2. Da trẻ bị hăm tã vì khâu tắm rửa, chăm sóc sau tắm chưa tròn vẹn

Hăm tã là hiện tượng da ở vùng bẹn, nách, các khe nếp gấp ở da tiếp xúc nhiều giờ liền trong môi trường ẩm ướt do đóng bỉm bẩn, ướt. 

Để bảo vệ vùng da bẹn cho các bé là mẹ phải thường xuyên thay tã cho bé, tắm rửa sạch sẽ sau đó bôi ngay cho con lớp kem chống và ngừa hăm để giữ cho da vùng này luôn khô thoáng, dễ chịu.

3. Rôm sảy xuất hiện trên cơ thể

Đây là hiện tượng rất hay gặp ở trẻ nhỏ nhất là khi nắng nóng, oi bức, mồ hôi ra nhiều bị ứ đọng lại. Rôm sảy rất dễ nhận biết bằng những hạt hồng lấm chấm, hơi cứng và có thể có nước. Vị trí rôm nổi nhiều nhất thường là lưng, bã vai, bắp tay, bắp chân, ngực.

tắm cho bé
Các tắm cho bé tốt nhất

Bí quyết tắm cho bé sơ sinh từ 1 ngày tuổi tốt nhất

Blog Kinh nghiệm làm mẹ cùng các bạn chia sẻ cách tắm cho trẻ sơ sinh dưới đây từ khâu chuẩn bị trước tắm, tới khâu tắm và chăm sóc làn da của bé sau khi tắm xong.

Chuẩn bị trước khi tắm

Phòng tắm: Phòng tắm phải kín gió, nhiệt độ trong phòng khoảng 30 độ C

Đồ đạc cho bé tắm là khăn tắm, chậu tắm, sữa tắm, tăm bông, gạc y tế, bông tiệt trùng, quần áo sạch, cồn 70 độ, nước ấm khoảng 32 độ.

Quá trình tắm bé trong nước, lưu ý chọn sữa tắm

Hãy nhớ cởi áo và tã cho bé thật nhẹ nhàng, không nên cởi “nuy” toàn bộ bé ra, mà hãy quấn khăn vào vùng chưa tắm, rồi thả bé từ từ vào thau, luôn giữ bé ở tư thế đầu cao hơn chân khoảng 30 độ, lưng trẻ tựa vào tay mẹ.

Dùng bông gòn lau mắt, mũi, tai, mặt. Mỗi miếng bông chỉ dùng 1 lần, không sử dụng lại. Nếu không sử dụng bông gòn thì dùng khăn sữa không ra bụi bông để tránh bụi bông lưu lại trên cơ thể. Sau đó tiến hành gội đầu, xả sạch, lau khô đầu. Nên dùng khăn mềm và nhỏ để gội đầu cho bé, tránh dùng tay vì móng tay có thể làm tổn thương bé.

Dùng sữa tắm dành riêng cho trẻ sơ sinh thoa đều nhẹ nhàng lên đầu và toàn thân của bé. Chú ý sản phẩm sữa tắm bé có chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên như tinh chất dưa leo, tinh chất cỏ, chất dưỡng ẩm thực vật, dùng được cho bé sơ sinh mới 1 ngày tuổi. Đặc biệt tránh xa các loại sữa tắm hương thơm ngào ngạt, nhiều bọt, có màu sắc sặc sỡ.

Sau khi tắm cho con xong hãy dưỡng da và ngừa hăm tã ngay

Trong các bước dạy cách tắm cho trẻ sơ sinh tiêu chuẩn, khâu chăm sóc da trẻ sau tắm không bao giờ được xem thường. Đây là yếu tố then chốt giúp da của con bạn mịn màng, khỏe mạnh tránh được các vấn đề hay gặp ở da như rôm sảy, mụn nhọt, ngứa ngáy, hăm tã.

Bởi thế đừng quên sau khi hoàn thành xong cách cho trẻ sơ sinh ở trong nước, hãy chăm sóc da của con bằng một lớp kem dưỡng da mặt và toàn thân, khiến cho da của bé luôn duy trì được độ mịn màng nhờ được giữ ẩm cân bằng và không nên thiếu lớp kem phòng ngừa hăm tã.